Red Lobster được biết đến là chuỗi nhà hàng hải sản lớn nhất thế giới với 578 cơ sở tại Mỹ và Canada, từng mang về doanh thu 2 tỷ USD. Những con số ấn tượng trên là điều mong ước của mọi chủ đầu tư hoạt động trong ngành F&B. Tuy nhiên, những năm gần đây, chuỗi nhà hàng bắt đầu làm ăn thua lỗ, nhất là sau đại dịch COVID-19 ập đến.
Nội dung chính
1. Red Lobster phá sản với khoản nợ hơn 1 tỷ USD
Red Lobster là chuỗi nhà hàng hải sản lớn nhất thế giới, nổi tiếng với các món từ tôm và càng cua. Hãng được thành lập năm 1968 bởi Bill Darden – người tạo ra cuộc cách mạng về nhà hàng bình dân tại Mỹ, sau đó “về tay” Darden Restaurants – hệ thống nhà hàng lớn nhất nước Mỹ, sở hữu nhiều thương hiệu ẩm thực khác nhau.
Hoạt động kinh doanh của Red Lobster tăng trưởng nhanh chóng trong thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước, nhất là vào năm 2016 khi chuỗi được ca sĩ nổi tiếng Beyoncé nhắc tên trong ca khúc “Formation” của mình, giúp doanh số của thương hiệu tăng vọt. Mỗi năm, ước tính thương hiệu hải sản này phục vụ 64 triệu lượt khách, đem về doanh thu 2 tỷ USD, đồng thời cũng tiêu thụ 20% tổng sản lượng tôm hùm của khu vực Bắc Mỹ, đủ thấy tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của Red Lobster với thị trường hải sản nội địa.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, hoạt động kinh tế của thương hiệu đang xuống dốc không phanh. Năm 2014, Darden Restaurants đã bán lại chuỗi nhà hàng cho quỹ đầu tư Golden Gate Capital với giá 2.1 tỷ USD. Từ năm 2020 đến nay, Thai Union Group – hãng phân phối hải sản Thái Lan – đã trở thành cổ đông lớn nhất của Red Lobster khi sở hữu tới 49% thị phần tổng công ty.
Kể từ năm 2019, số lượng khách hàng đến chuỗi ăn giảm 30%, nhất là sau khi đại dịch COVID-19 xảy ra khiến công ty bắt đầu gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh. Đầu năm nay, Thai Union cho biết sẽ thoái vốn khỏi Red Lobster và chấp nhận khoản lỗ lên đến 530 triệu USD.
Ngay tuần trước, Red Lobster đã đóng cửa 93 nhà hàng để chuẩn bị cho việc phá sản xảy ra. Do suy kiệt nguồn tiền mặt, hãng cũng đã khất nợ nhà cung cấp từ năm ngoái. Hiện công ty đang tìm cách được cấp 100 triệu USD để tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh cho chuỗi.
2. Hướng đi sai lệch của CEO khiến kinh tế Red Lobster lao dốc không phanh
Các nhà phân tích và cựu nhân viên của hãng cho biết hoạt động kinh doanh của thương hiệu đi xuống do mắc phải những sai lầm trong khâu quản lý cùng tình trạng lạm phát từ thị trường. Bên cạnh đó, hãng cũng khó cạnh tranh hơn với đối thủ do nhiều năm liền lơ là trong việc đầu tư marketing, chất lượng đồ ăn, dịch vụ và cơ sở vật chất.
Đội ngũ cựu nhân viên Red Lobster thẳng thắn chỉ ra rằng chính sách hạ chi phí và các chiến lược chưa đúng đắn của Thai Union là một trong những nguyên nhân chính làm chuỗi nhà hàng hải sản này “tụt dốc không phanh”. Red Lobster liên tục thay CEO, chỉ trong vòng 3 năm từ 2021 tới nay đã đổi 5 người; ngoài ra các vị trí giám đốc marketing, tài chính và truyền thông cũng có sự xáo trộn.

Một nguyên nhân gây nên tình trạng này có thể kể đến là việc toàn chuỗi thực hiện chiến dịch marketing “Endless Shrimp” (Tôm hùm bất tận) – chương trình ăn tôm hùm thả ga kéo dài mãi mãi thay vì thời gian 6 tuần như trước đây. Theo Fortune, chương trình khuyến mại tưởng chừng sẽ giúp kích cầu tiêu dùng từ phía khách hàng này cuối cùng lại khiến Red Lobster báo lỗ 11 triệu USD trong quý III năm 2023.
Trước đó, vào năm 2003, chuỗi cũng đã từng thất bại ở chiến dịch tương tự với sản phẩm cua tuyết. Red Lobster tự tin thương hiệu sẽ bùng nổ bởi thu hút được lượng lớn thực khách sau chương trình, tuy nhiên thực tế thì chuỗi lại lỗ ngay 3.3 triệu USD trong vòng 7 tuần, CEO khi đó là Edna Morris đã phải từ chức. Sau 20 năm, lại một lần nữa Red Lobster tự dẫm vào vết xe đổ của mình, gây ra nhiều thiệt hại kinh tế nặng nề.
3. Bài học đắt giá rút ra trước tình hình phá sản của chuỗi nhà hàng hải sản lớn nhất thế giới
3.1. Quản lý chi phí và giá cả nguyên liệu hiệu quả
Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra khó khăn tài chính cho Red Lobster là sự gia tăng chi phí nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là hải sản. Việc ban lãnh đạo không thể kiểm soát được chi phí trong khi vẫn phải duy trì mức giá hợp lý cho khách hàng đã tạo ra áp lực lớn. Từ đây, bài học rút ra là các doanh nghiệp cần phải có chiến lược quản lý chi phí hiệu quả và linh hoạt, điều chỉnh giá cả phù hợp đảm bảo mang lại lợi nhuận cao và ổn định.
3.2. Đổi mới và đáp ứng nhu cầu khách hàng liên tục
Thị hiếu của khách hàng ngày càng thay đổi, họ có nhu cầu muốn thưởng thức các món ăn lành mạnh và thực phẩm hữu cơ có lợi cho sức khỏe. Nhưng Red Lobster đã không theo kịp xu hướng mới trong ngành ẩm thực, đồng nghĩa với việc đánh mất đi một lượng khách hàng đáng kể. Điều này cho thấy việc liên tục đổi mới, thích ứng với nhu cầu của khách hàng để duy trì sự hấp dẫn và cạnh tranh trên thị trường đóng vai trò vô cùng quan trọng trong kinh doanh F&B.
3.3. Chiến lược marketing và định vị thương hiệu rõ ràng
Red Lobster từng thực hiện nhiều chiến dịch marketing mạnh mẽ để duy trì và thu hút khách hàng nhưng vẫn không thể cứu vãn sự sụt giảm dài hạn trong hiệu quả kinh doanh của chuỗi. Các chương trình này tuy được nhiều khách hàng đón nhận nhưng chi phí hải sản quá cao đã ăn mòn nghiêm trọng lợi nhuận của toàn chuỗi, dẫn tới việc thương hiệu càng lúc càng thâm hụt.
Ngoài ra, việc bán thực phẩm không giới hạn với giá cố định dẫn đến việc khách hàng ăn nhiều hơn so với dự kiến, gây ra thiệt hại nghiêm trọng về tài chính cho Red Lobster. Về mặt bản chất, các chiến dịch này chỉ dựa vào một vài sản phẩm chính, thiếu sự sáng tạo và lặp đi lặp lại khiến khách hàng dần mất đi hứng thú, không giữ chân được họ.
Bởi vậy nên, để duy trì sự trung thành của khách hàng và thu hút nhiều khách hàng mới, doanh nghiệp cần có chiến lược marketing hiệu quả, xây dựng định vị thương hiệu rõ ràng, tạo sự khác biệt so với đối thủ.

3.4. Quản lý chuỗi cung ứng ổn định
Việc quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng là yếu tố sống còn khi kinh doanh nhà hàng. Tuy nhiên, Red Lobster đã gặp khó khăn khi nguồn cung cấp bị gián đoạn, dẫn đến thiếu hụt nguyên liệu và trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Do đó, các thương hiệu cần xây dựng một chuỗi cung ứng linh hoạt và đáng tin cậy để đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục, không bị dừng giữa chừng.
3.5. Quản lý tài chính cẩn trọng tránh khủng hoảng
Bài học cuối cùng rút ra cho các doanh nghiệp là việc quản lý và lập kế hoạch tài chính dài hạn, cẩn trọng là điều cần thiết để tránh rơi vào tình trạng khủng hoảng. Các doanh nghiệp cần có kế hoạch dự phòng và quản lý khoản nợ hợp lý để sẵn sàng đối phó với những biến động kinh tế bất ngờ từ thị trường.
Những bài học từ việc phá sản của Red Lobster không chỉ áp dụng cho riêng ngành F&B mà còn cho các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý chi phí, chuỗi cung ứng, cải tiến dịch vụ và chiến lược marketing hiệu quả trong quá trình kinh doanh.