Chè Chang Hi: Hành Trình Vượt “Drama” Sóng Gió Tới Chạm Đỉnh Thương Hiệu Chè Ngon Số 1 Việt Nam

Chè Chang Hi: Hành Trình Vượt “Drama” Sóng Gió Tới Chạm Đỉnh Thương Hiệu Chè Ngon Số 1 Việt Nam

“Drama mà bị cả nước chửi là điều ít ai trải qua”, anh Đặng Ngọc Anh – đồng sáng lập Chè Chang Hi chia sẻ. Dù từng bị vùi dập không thương tiếc trên mạng xã hội TikTok, thậm chí có bình luận tiêu cực nhận về hơn 50.000 tương tác, Chè Chang Hi vẫn âm thầm, tiếp tục phát triển trong bối cảnh thị trường nhượng quyền đầy “cạm bẫy” với những diễn biến khó lường. Lời hay không bằng trải nghiệm, cùng xem những “kinh nghiệm xương máu” mà case study Chè Chang Hi mang lại cho ngành F&B nhé.

1. Tổng quan drama gây “chấn động” ngành chè

Chang Hi – “Chè ngon sáng tạo” là thương hiệu chè đình đám được thành lập vào năm 2019. Xuất phát điểm là một nhà cung cấp sỉ, tại thời điểm năm ngoái, Chè Chang Hi trở thành cái tên được thảo luận khắp các trang mạng xã hội, xuất phát từ việc hai food reviewer nổi tiếng Cô Gái Có Râu và Hà Linh đã ăn thử và đánh giá không tốt về chất lượng, dù khi đó Chang Hi được biết đến là món chè ngon nhất Hà Nội. 

Ban đầu, quán được cộng đồng mạng bênh vực nhưng cũng phải quay xe gấp trước pha “tự hủy diệt” của chủ quán khi anh tự tin khẳng định “kiếm tiền tỷ mỗi tháng”, “không dựa hơi người khác” để nổi lên nhờ phốt. KOC cũng lên bài với những phản hồi vô cùng gay gắt. Gần 2 năm sau vụ lên tiếng gây ồn ào giữa chủ quán và phía KOC đã dần lắng xuống, chè Chang Hi khiến nhiều người ngã ngửa khi tốc độ phát triển ngày một lớn mạnh, mặc kệ “búa rìu dư luận” tại thời điểm truyền thông hết sức nhạy cảm, thương hiệu này đã âm thầm hoàn thành sứ mệnh mục tiêu đã đặt ra. 

Tổng quan drama gây “chấn động” ngành chè

2. Yếu tố nào giúp Chang Hi vực dậy sau scandal ầm ĩ?

Có thể nói, hành trình “rũ bùn drama” và phất lên như diều gặp gió ở thời điểm hiện tại của Chang Hi cũng là một câu chuyện đáng bàn cho những ai đang kinh doanh dịch vụ ăn uống. Minh chứng cụ thể là Chang Hi đã phát triển hệ thống nhượng quyền gần 70 cơ sở trên toàn quốc và vẫn đang tiếp tục mở rộng – quy mô lọt top đầu trong rất nhiều các thương hiệu đồ ăn vặt. Để đạt được con số đầy ấn tượng này, hành trình phát triển của Chang Hi cũng đã phải đánh đổi rất nhiều. Những yếu tố đã giúp thương hiệu vực dậy thành công là gì? 

2.1. Chọn đối tác tuyệt đối không dễ dãi

Khi một thương hiệu nổi lên trên thị trường và có hiệu ứng bán tốt thì hàng loạt người sẽ đổ xô đi mua nhượng quyền thương hiệu theo hiệu ứng đám đông. Nhưng làm thế nào để chọn được đối tác cùng tần số hợp đi đường dài? Đây là một bài toán nan giải, không phải người chủ nào cũng biết và giải đúng.

Cái khó nhất khi làm nhượng quyền là mỗi chủ đầu tư lại có một tư duy và phong cách khác nhau, dẫn tới cách thức kinh doanh cũng khác. Điều quan trọng nhất là họ phải có chung đam mê với sản phẩm và thương hiệu, như Chang Hi chọn đối tác đặt rõ mục tiêu là cùng thực hiện sứ mệnh “nâng tầm đặc sản chè của Việt Nam vươn ra thế giới”.

Bước lọc đối tác vô cùng quan trọng này không làm cẩn thận thì trong tương lai, rất khó để hai bên có tiếng nói chung và đi đến hợp tác bền vững, cửa hàng nhượng quyền mở ra cũng chưa chắc tồn tại lâu dài. Việc chọn đối tác kỹ lưỡng và xây dựng lòng tin nơi nhà đầu tư là cần thiết để hai bên cùng có sự hợp tác tốt đẹp, lâu dài trong tương lai. 

Xoay quanh vấn đề nhượng quyền thương hiệu, vị Co-founder của Chè Chang Hi đã có những chia sẻ thành thật, thể hiện tâm huyết với tư cách của một người đứng đầu: 100% câu chuyện của chúng tôi là thật, nhưng quá trình phát triển hơi khó tin nên mọi người nghĩ chúng tôi “nổ”, tạo ra rất nhiều ý kiến trái chiều. Chẳng hạn như hoàn vốn sau 1 tháng đầu tư, bán được 1.000 ly chè chỉ sau hơn 1 tháng, các chủ đầu tư nhượng quyền hoàn vốn sau 3-6 tháng, có những cơ sở 2 tháng đã hoàn…

 

Tiêu chí chọn đối tác của Chè Chang Hi: Tuyệt đối không dễ dãi

2.2 Xây dựng hệ thống quản trị chuyên nghiệp

Hầu như chuỗi nhượng quyền nào cũng sẽ gặp vấn đề chất lượng sản phẩm và dịch vụ khó có thể đồng nhất y hệt giữa các cửa hàng. Giải pháp tốt nhất cho việc này là mạnh tay xây dựng hệ thống QC để kiểm soát chặt chẽ mọi mặt, tránh tình trạng mỗi quán một kiểu, làm bừa kẻo “tan đàn xẻ nghé”.

Chang Hi đã rất thành công trong việc ổn định chất lượng toàn chuỗi bằng cách ràng buộc việc cung cấp hoàn toàn nguồn nguyên liệu, đảm bảo sự đồng nhất giữa các cơ sở để tránh những rủi ro liên quan ảnh hưởng tới trải nghiệm khách hàng.

Chè Chang Hi xây dựng hệ thống quản trị chuyên nghiệp

2.3. Có chiến lược Marketing hợp thời

Với quy mô như hiện tại, có thể nói Chang Hi đang dần đạt được mục tiêu trở thành thương hiệu chè số 1 tại thị trường Việt Nam. Trong thời gian tới, Chang Hi muốn mở rộng chuỗi với 1000 điểm bán và “lấn sân” nhượng quyền sang thị trường nước bạn – Trung Quốc.

Thị trường mục tiêu tôi hướng tới là Trung Quốc, bởi tôi muốn Chè Chang Hi giúp nâng tầm đặc sản chè của Việt Nam, vươn ra thế giới. Đấy là sứ mệnh từ lúc mới thành lập thương hiệu hồi năm 2019. Tôi đang hoàn thiện sản xuất, làm tất cả mọi thứ vì mục tiêu đó“, vị Co-founder bày tỏ.

Để giải thích rõ hơn về tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu “chè ngon nhất Hà Nội”, anh Ngọc Anh chỉ ra rằng Trung Quốc là thị trường mà cả thế giới đều khao khát chiếm lĩnh. Anh bày tỏ quan điểm, chỉ cần làm tốt ở Trung Quốc thì bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sống, thậm chí là “sống khỏe” nhờ sức mua khủng của thị trường tỷ dân.

Có những đối tác của tôi đến Việt Nam để quan sát Chè Chang Hi. Họ nói rằng nếu thực sự sản phẩm này được chấp nhận ở Trung Quốc, việc mở 10.000 điểm chỉ là chuyện nhỏ, nhưng tôi bảo chỉ cần 1.000 điểm. Đối với tôi, một thương hiệu Việt Nam mở được 1.000 điểm bán là điều rất kinh khủng.

Khi đặt mục tiêu như vậy, chiến dịch truyền thông của tôi thay đổi, bằng cách phải giữ Chè Chang Hi ở vị trị số 1 trong vòng 5 năm tới. Để làm được điều đó cần quan tâm đến tỷ lệ khách hàng quay lại.

Chúng tôi không còn đổ quá nhiều tiền làm marketing rầm rộ như trước mà tập trung vào R&D (nghiên cứu và phát triển) sản phẩm. Trước hết là để kéo những khách hàng đã đánh mất vì drama quay lại trải nghiệm, đồng thời thu hút thêm khách hàng mới và khiến những khách hàng vốn trung thành trở nên trung thành hơn“, anh Ngọc Anh bộc bạch.

Để thực hiện tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu, có thể nói, Chang Hi đã lựa chọn cho mình nước đi vô cùng khôn ngoan, “dập lửa” một cách khéo léo, thay vì đấu tranh, khi xảy ra drama, Chang Hi đã ngắt ngay tư liệu truyền thông và họp team để xử lý nội bộ trước, tránh vạ miệng để dẫn đến những hệ lụy không đáng có về sau tại thời điểm truyền thông hết sức nhạy cảm.

Chè Chang Hi có chiến lược Marketing hợp thời

3. Lời kết

Có thể nói, nhượng quyền ngành F&B không dễ ăn như nhiều người vẫn lầm tưởng và đầy rẫy những cạm bẫy khó lường. Bạn cần đủ tỉnh táo để tối ưu các yếu tố, đồng thời thể hiện được năng lực quản trị dựa trên “miếng mồi” có sẵn, cùng thương hiệu bứt phá doanh thu.

 

Scroll to Top