Chiến Lược Kinh Doanh Trung Nguyên Legend Tại Trung Quốc Có Gì Mà “Vượt Mặt” Được Cửa Hàng Starbucks Lớn Nhất Thế Giới

Chiến Lược Kinh Doanh Trung Nguyên Legend Tại Trung Quốc Có Gì Mà “Vượt Mặt” Được Cửa Hàng Starbucks Lớn Nhất Thế Giới

Chính thức ra mắt cửa hàng đầu tiên tại thị trường Trung Quốc, Trung Nguyên Legend đã nhanh chóng tạo tiếng vang và thu hút đông đảo người yêu cà phê tới trải nghiệm. Chỉ sau hơn nửa năm hoạt động, mới đây Trung Nguyên Legend còn “vượt mặt” cửa hàng Starbucks lớn nhất thế giới để đem về hai giải thưởng danh giá “Quán Cà Phê Tốt Nhất năm 2022” và “Quán cà phê nổi tiếng của năm”. Vậy bí quyết làm nên thành công cho Trung Nguyên Legend khi “đem chuông đi đánh xứ người” là gì, nhất là với một thị trường cạnh tranh khốc liệt của đất nước tỷ dân như Trung Quốc? 

1. Hành trình chinh phục thị trường Trung Quốc của Trung Nguyên Legend

Thế Giới Cà phê Trung Nguyên Legend là một trong ba mô hình chuỗi cửa hàng do Tập đoàn Trung Nguyên đang triển khai song song với chuỗi Cà phê Trung Nguyên Legend và Trung Nguyên E-Coffee. Tính đến tháng 6/2023, Trung Nguyên Legend hiện đang sở hữu hơn 1.000 không gian, cửa hàng thuộc ba thương hiệu này và phủ sóng dày đặc trên toàn quốc.

Với tham vọng “vĩ đại” mang thương hiệu cà phê Việt Nam vươn ra với thế giới, Trung Nguyên Legend không chỉ mở rộng chuỗi hệ thống của mình tại thị trường trong nước, mà còn đang từng bước chinh phục các thị trường khó tính nước ngoài. Theo đó, ngày 21/9/2022, bằng mô hình Thế Giới Cà phê Trung Nguyên Legend, “vua cà phê” Việt đã khai trương không gian quốc tế đầu tiên tại đường Tây Nam Kinh, thuộc trung tâm thương mại Taikoo Hui, Thượng Hải – một trong những con đường xa hoa, sầm uất nhất ở Trung Quốc, quy tụ nhiều thương hiệu nổi tiếng bao gồm cửa hàng Starbucks lớn nhất thế giới cách đó chưa đầy 100m.

Chỉ trong hơn nửa năm hiện diện tại Thượng Hải, cửa hàng Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend đã nhanh chóng nhận được sự đón nhận đông đảo từ những người yêu cà phê của đất nước tỷ dân này. Đặc biệt, Trung Nguyên Legend còn tự hào đem về nhiều thành tích nổi bật như  Top 1 quán cà phê toàn Thượng Hải hạng mục “Must Try” – nhất định phải thử; Top 1 cửa hàng cà phê hot nhất tại đường Tây Nam Kinh trên ứng dụng Dazhongdianpin (Ứng dụng số 1 tại Trung Quốc chuyên đánh giá dịch vụ, địa điểm ăn uống); Giải thưởng “Quán cà phê tốt nhất năm 2022” do Bang Awards trao tặng; Và giải thưởng “Quán cà Phê nổi tiếng của năm” trên GOGOShanghai.

Điều đáng nói rằng, tất cả những thành tích và giải thưởng này, Trung Nguyên Legend đều đạt được trong thời gian rất ngắn kể từ khi chính thức ra mắt tại Trung Quốc. Cụ thể, hai thành tích top 1 đạt được chỉ sau một tháng khai trương, và hai giải thưởng được trao tặng chỉ sau ba tháng hoạt động. Thậm chí, Trung Nguyên Legend còn “đánh bại” cửa hàng Starbucks lớn nhất thế giới cũng có tên trong danh sách đề cử để nhận lấy giải thưởng về cho thương hiệu của mình. 

Thừa thắng xông lên, Trung Nguyên Legend hiện đang lên kế hoạch chuẩn bị khai trương cửa hàng Trung Nguyên Legend thứ hai tại Trung Quốc vào tháng 7/2023 sắp tới đây.

Chiến Lược Kinh Doanh Trung Nguyên Legend Tại Trung Quốc Có Gì Mà "Vượt Mặt" Được Cửa Hàng Starbucks Lớn Nhất Thế Giới
Cửa hàng flagship của Trung Nguyên Legend nằm tại trung tâm sầm uất nhất Thượng Hải (Nguồn: Internet)
Xem thêm: Tại Sao Nên Mở Quán Cafe Nhượng Quyền Trung Nguyên?

2. Chiến lược kinh doanh của Trung Nguyên Legend giúp thương hiệu thành công tại đất nước tỷ dân

2.1. Chất lượng sản phẩm khác biệt, mới lạ

Điểm khác biệt nổi bật nhất giữa chất lượng cà phê Việt và chất lượng cà phê của các thương hiệu nước ngoài chính là loại hạt cà phê được sử dụng trong pha chế. Trong khi hầu hết các thương hiệu cà phê nước ngoài đều sử dụng loại hạt Arabica có vị đắng dịu, chua nhẹ, hàm lượng caffeine khá thấp và hương thơm nhẹ nhàng, thì các thương hiệu cà phê Việt phần lớn lại sử dụng loại hạt Robusta.

Robusta là sản phẩm cà phê đặc trưng tại Việt Nam, đóng vai trò chủ lực trong ngành cà phê nước ta với gần 90% diện tích trồng cà phê tập trung chủ yếu tại khu vực Tây Nguyên bao gồm các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, và Lâm Đồng. Trong đó, nổi bật nhất là Buôn Ma Thuột thuộc tỉnh Đắk Lắk được xem như thủ phủ cà phê của Việt Nam. Khác với Arabica, đặc điểm của hạt cà phê Robusta là hàm lượng caffeine cao hơn đáng kể, nhờ đó mang đến hương vị đắng đậm tự nhiên, một chút chua thanh, và hương thơm cũng nồng nàn hơn.

Cà phê Việt Nam vẫn luôn là một trong những điểm rất được yêu thích với các du khách nước ngoài, thậm chí có nhiều người còn thừa nhận bản thân “nghiện” cái hương vị cà phê đậm đà, thơm nồng nàn và “nặng đô” đến mất ngủ này. Chính vì thế, không quá ngạc nhiên khi Trung Nguyên Legend lại được những vị khách Trung Quốc đón nhận đến thế, nhanh chóng đưa thương hiệu vọt lên dẫn đầu trong top những quán cà phê nhất định phải thử tại Thượng Hải, cũng như top 1 cửa hàng cà phê hot nhất tại đường Tây Nam Kinh chỉ sau một tháng khai trương. 

Chiến Lược Kinh Doanh Trung Nguyên Legend Tại Trung Quốc Có Gì Mà "Vượt Mặt" Được Cửa Hàng Starbucks Lớn Nhất Thế Giới
Chất lượng cà phê nổi bật và khác biệt là thế mạnh của Trung Nguyên Legend tại Trung Quốc (Nguồn: Internet)

2.2. Không gian vừa hiện đại vừa đậm nét truyền thống Việt Nam

Trung Nguyên Legend đặt cửa hàng đầu tiên ngay tại trung tâm thương mại sầm uất bậc nhất trên đường Tây Nam Kinh, nơi này được xem như địa điểm tập trung của giới tri thức, thượng lưu, khách quốc tế khi đến Thượng Hải. Do vậy mà không gian của Thế Giới Cà phê Trung Nguyên Legend tại Trung Quốc cũng rất được chau chuốt về tính thẩm mỹ. Chỉ nhìn từ bên ngoài, cửa hàng đã nhanh chóng thu hút ánh nhìn với không gian rộng lớn, có tổng diện tích lên đến khoảng 500 mét vuông, sức chứa hơn 150 chỗ ngồi, và được thiết kế với tông màu đen – trắng làm chủ đạo cho cảm giác vô cùng thời thượng, sang trọng.

Bên cạnh đó, sức hút từ không gian của Trung Nguyên Legend không chỉ đến từ những cảm nhận về kiến trúc bên ngoài, mà còn bởi trải nghiệm văn hóa đặc sắc Việt Nam ngay giữa trung tâm thương mại Thượng Hải sầm uất, năng động. Bước vào cửa hàng, khách hàng sẽ được dẫn lối như đang tham quan Bảo tàng Cà phê Việt Nam với các hiện vật mô tả rõ nét toàn bộ quy trình trồng trọt, thu hoạch, chăm sóc, sơ chế, và pha chế để làm nên chất lượng cà phê tuyệt vời tại Trung Nguyên Legend. Đặc biệt, ngay tại chính diện cửa hàng sẽ có một quầy bar được thiết kế theo hình vòng cung, cho phép khách hàng có thể quan sát toàn bộ quá trình nhân viên tạo ra một ly cà phê phin truyền thống Việt Nam.

Ngoài ra, Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend cũng có cách bài trí vô cùng tinh tế khi thực khách có thể dễ dàng nhìn thấy tiếng Việt ở khắp mọi nơi, nhấn mạnh nguồn gốc của thương hiệu. Đây là một điểm cộng cho Trung Nguyên Legend trong nỗ lực hòa nhập và tạo ấn tượng với khách hàng của nước sở tại nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng trong văn hóa và bản sắc dân tộc của mình.

Chiến Lược Kinh Doanh Trung Nguyên Legend Tại Trung Quốc Có Gì Mà "Vượt Mặt" Được Cửa Hàng Starbucks Lớn Nhất Thế Giới
Không gian vừa hiện đại vừa đậm bản sắc dân tộc của Trung Nguyên Legend tại Trung Quốc (Nguồn: Internet)
Xem thêm: Những Câu Hỏi Thường Gặp Khi Mở Quán Cafe Trung Nguyên

2.3. “Đắp nền xây móng” vững chắc trên thị trường

Theo báo cáo thông tin chi tiết về tiêu thụ cà phê Trung Quốc trong năm 2022 do Meituan – hãng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc công bố, số lượng quán cà phê ở Thượng Hải đứng đầu thế giới với con số lên đến 7.857 cửa hàng vào tháng 6/2022, vượt xa so với các thành phố lớn như New York, London và Tokyo. Từ số liệu này cho thấy, để có thể tồn tại và phát triển thương hiệu tại một thị trường có mức cạnh tranh vô cùng khốc liệt như Thượng Hải, thì không đơn giản chỉ cần có thức uống ngon hay thiết kế đẹp mắt là đủ. 

Chiến lược kinh doanh của Trung Nguyên Legend có thể đạt được thành công như hiện tại chắc chắn phải kể đến hành trình “đắp nền xây móng” cho thương hiệu của mình tại thị trường Trung Quốc trong nhiều năm nay. Trung Nguyên Legend đã phủ sóng tên tuổi của mình tại đất nước tỷ dân thông qua sự hợp tác với các đối tác Trung Quốc, xây dựng mạng lưới xuất khẩu phong phú và đa dạng với các gian hàng thương mại điện tử bán sản phẩm Cà phê năng lượng thứ thiệt G7 như Alibaba, Taobao.com, Tmall.com, Yihaodian.com, jd.com,… và có mặt tại mạng lưới khắp cơ sở siêu thị, trung tâm thương mại, và chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhỏ.

Bằng những lợi thế có được từ nền móng đã đắp xây trước đó, cùng những bước thăm dò thị trường kỹ lưỡng trong suốt thời gian dài, đã giúp Trung Nguyên Legend có chuẩn bị sẵn sàng về tiềm lực, cũng như tiềm năng để tiến thêm bước nữa trong hành trình chinh phục “mảnh đất màu mỡ” này với cửa hàng phục vụ cà phê pha sẵn tại Thượng Hải. 

Chiến Lược Kinh Doanh Trung Nguyên Legend Tại Trung Quốc Có Gì Mà "Vượt Mặt" Được Cửa Hàng Starbucks Lớn Nhất Thế Giới
Trung Nguyên Legend đã sớm xây dựng nền móng cho sản phẩm của mình trước khi đặt cửa hàng tại thị trường tỷ dân (Nguồn: Internet)

2.4. Khéo léo định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng

Theo số liệu do Trung Nguyên Legend cung cấp, sau khi mở văn phòng đại diện đầu tiên tại Thượng Hải từ năm 2017, thương hiệu cà phê G7 đã nhanh chóng vượt lên dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu cà phê được yêu thích và tin dùng nhất, đồng thời nắm giữ thị phần lớn thứ hai trên thị trường thương mại điện tử. Đặc biệt, tính từ đầu năm 2022 đến nay, đã có hơn 800 triệu ly cà phê G7 được bán ra tại Trung Quốc. Như vậy, trung bình cứ mỗi 18 ly cà phê được bán ra thì có 1 ly cà phê đến từ thương hiệu G7 của Trung Nguyên Legend. 

Tất cả những thông tin này cho thấy, G7 là một trong những sản phẩm có hương vị cà phê phù hợp với sở thích và khẩu vị của người tiêu dùng Trung Quốc. Chính vì thế, việc mở thêm cửa hàng flagship tại Thượng Hải sẽ càng giúp Trung Nguyên Legend khắc sâu vào tâm trí khách hàng nơi đây, mở rộng độ nhận diện với công chúng, đồng thời tăng thêm giá trị thương hiệu cho tên tuổi của mình. 

Bên cạnh đó, Trung Nguyên Legend cũng không ngừng nỗ lực phát triển và sáng tạo mới sản phẩm để có thể đa dạng trải nghiệm, cũng như phục vụ thêm nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Theo đó, Trung Nguyên Legend thường xuyên cho ra mắt các dòng sản phẩm cà phê hòa tan mới để thăm dò thị hiếu khách hàng như cà phê cappuccino mocha, cà phê vị hạt phỉ,… Khi đã có sự yêu thích và độ nhận diện nhất định, thì các sản phẩm G7 mới của Trung Nguyên Legend cũng dễ dàng được khách hàng nơi đây đón nhận hơn. 

Chiến Lược Kinh Doanh Trung Nguyên Legend Tại Trung Quốc Có Gì Mà "Vượt Mặt" Được Cửa Hàng Starbucks Lớn Nhất Thế Giới
Biết mình biết ta, Trung Nguyên Legend kiên nhẫn từng bước chinh phục khách hàng Trung Quốc (Nguồn: Internet)

Khai trương cửa hàng flagship tại Thượng Hải là bước đi đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của Trung Nguyên Legend tại “thị trường tỷ đô” này. Sự thành công trong chiến lược kinh doanh của Trung Nguyên Legend tại Trung Quốc không chỉ chứng minh được sức hấp dẫn của thương hiệu cà phê Việt, mà còn ngầm khẳng định vị thế của Trung Nguyên Legend trong làng cà phê quốc tế, đồng thời tạo cơ hội nâng tầm thương hiệu cà phê Việt Nam trên toàn cầu.

Xem thêm: Các Chiến Lược Giá Thích Hợp Áp Dụng Cho Kinh Doanh Nhà Hàng, Quán Cà Phê

Scroll to Top